top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

เหล็กแต่ละประเภทใช้งานแบบไหน? - CJ Metallic

Updated: Mar 17, 2023





เหล็กแต่ละประเภท ใช้งานแบบไหน...? แตกต่างกันยังไง...?

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเหล็กชนิดต่างๆกันดีกว่า! เราจะได้รู้กันว่า เหล็กแต่ละประเภทนั้นสามารถใช้งานอะไรได้บ้าง เหมาะกับงานรูปแบบไหน เพื่อให้ทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกซื้อเหล็กได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เริ่มจากก่อนอื่นเลย เหล็กนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆนั่นก็คือ เหล็กเสริม (Reinforcing Steel) และ เหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) ที่ออกแบบมาเพื่อให้แตกต่างกันในการใช้งาน ซึ่งความแตกต่างนั้นจะถูกแยกย่อยออกไปตามเหล็กรูปแบบต่างๆอีก เราไปดูกันเลย!


เหล็กเสริม (Reinforcing Steel) เหล็กเสริมนั้นจะถูกใช้เสริมความแข็งแรงในเนื้อคอนกรีตให้ทนทานต่อแรงอัดและแรงดึงได้ดี ซึ่งต่อให้เนื้อปูนจะแตกหรือพัง เหล็กเสริมเหล่านี้ก็จะยังคงทำให้อาคารต่างๆสามารถคงสภาพไม่ถล่มลงมา สามารถแบ่งแยกย่อยออกมาได้เป็นเหล็กประเภทต่างๆ ดังนี้



1. เหล็กเส้นกลม (Round Bar)


จะเป็นเหล็กเส้นที่มีลักษณะกลมเมื่อตัดขวางตามรูป เนื้อสัมผัสของเหล็กเส้นกลมนั้นจะมีความเรียบลื่นไม่มีรอยเสริมใดๆ ด้านในแน่นตันไม่กลวงโบ๋ มีคุณสมบัติคงทนและดูดซับแรงได้ดี นิยมใช้กันในงานคอนกรีตที่ต้องเสริมเหล็ก ไม่ว่าจะงานก่อผนัง หรืองานเสา เหมาะสำหรับใช้ในการก่อสร้างขนาดเล็กหรือขนาดกลางมากกว่าตึกสูง

ดูสเป็กเหล็กเส้นกลมได้ที่ คลิก >> เหล็กเส้นกลม



2. เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar)


เหล็กข้ออ้อยเป็นเหล็กเส้นที่มีพื้นผิวเป็นปล้อง ระยะห่างแต่ละปล้องจะเท่าๆกัน เมื่อตัดตามขวางจะมีลักษณะเป็นวงกลมเช่นเดียวกับเหล็กเส้นกลม แต่มีคุณสมบัติเกาะยึดได้ดีกว่า เพราะการมีปล้องนั้นทำให้มีพื้นที่ให้ปูนแทรกตัวเข้าไประหว่างเนื้อปูนกับเหล็ก เหล็กข้ออ้อยนิยมใช้ในงานคอนกรีตเสริมเหล็กที่ต้องใช้ความแข็งแรงทนทานสูงมากๆเป็นพิเศษ เช่น อาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สะพาน เขื่อน

ดูสเป็กเหล็กข้ออ้อยได้ที่ คลิก >> เหล็กข้ออ้อย


เหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) เหล็กรูปพรรณเป็นเหล็กที่ผลิตออกมาเพื่อให้มีรูปทรงต่างๆเพื่อใช้สำหรับงานโครงสร้างต่างๆ ซึ่งสามารถแบ่งแยกการผลิตออกมาอีกได้เป็น 2 ประเภท คือ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน และ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดเย็น



1. เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน

(Hot Rolled Structural Steel)


เหล็กรูปพรรณรีดร้อนนั้นเป็นเหล็กที่ผ่านกระบวนการหลอมจากเตาที่มีอุณหภูมิสูงในจุดหลอมเหลว เพื่อสร้างน้ำเหล็กมาผสมกับส่วนผสมทางเคมีให้ได้สัดส่วนตามที่ต้องการ ก่อนจะนำไปทำให้แข็งตัวและเข้าเตาหล่อเพื่อให้ได้เหล็กหนาที่แข็งแรงทนทาน ก่อนจะถูกรีดร้อนอีกครั้งเพื่อตัดรูปทรงตามที่ต้องการ ทำให้เหล็กร้อนนั้นทั้งแข็งแรงและเหนียวทนทาน

ดูสเป็กเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนได้ที่ คลิก >> เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน




2. เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดเย็น

(Cold Formed Structural Steel)


เป็นเหล็กที่ผลิตและขึ้นรูปด้วยการนำแผ่นเหล็กรีดร้อนนั้นมาผ่านกระบวนการต่างๆก่อนจะถูกนำไปรีดเย็นต่อเพื่อลดขนาดความหนาลง โดยการรีดเย็นนั้นจะถูกทำในอุณหภูมิห้องทั่วไป โดยต่างจากการรีดร้อนที่จะใช้ความร้อนสูงในการรีดออกมา หลังจากผ่านกระบวนการทั้งหมดนี้แล้ว เหล็กที่ผ่านการรีดเย็นจะมีความทนทานต่อแรงกดที่เพิ่มขึ้นมาก แต่ความเหนียวของเหล็กก็จะลดลงไปแทนเช่นเดียวกัน

ดูสเป็กเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดเย็นได้ที่ คลิก >> เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดเย็น


บริษัท ซีเจ ตัวแทนจัดจำหน่ายเหล็กรูปพรรณทุกชนิด เหล็กโครงสร้าง เหล็กก่อสร้าง และเหล็กสเปคพิเศษ ด้วยการบริการที่ครบครัน ขนส่งรวดเร็วตรงเวลา ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเสมอมา เราคัดสรรเฉพาะเหล็กคุณภาพดีที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากโรงงานผลิตเหล็กชั้นนำ เพื่อส่งต่อความมั่นใจให้แกลูกค้า ในการก่อสร้างรากฐานโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรงของที่พักอาศัย และอาคาร โรงงาน

" สินค้าครบครัน บริการส่งฉับไว ราคาให้ถูกจริง "


 

☎ สนใจติดต่อ #CJmetallic

■ สาขารามคำแหง: 02-378-8225

■ สาขาเทพารักษ์: 02-752-5502

■ สาขาลำสาลี: 02-731-7185

■ สาขาอมตะนคร: 038-457-225

■ อรัญประเทศ: 037-550-400-2

 

📩 Inbox : m.me/cj.co.th

📱 ID Line: @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

🌐 Website: https://www.cj.co.th/


bottom of page