top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

เหล็กเส้นคืออะไร❓

Updated: Oct 2, 2023

เหล็กเส้นคืออะไร ประเภทของเหล็กเส้นมีกี่ประเภทกันนะ ⁉

วันนี้เรามีคำตอบค่าา เรามาทำความรู้จักกับเหล็กเส้นก่อนนำไปใช้กันค่ะ 🥰✨👇



เหล็กเส้นคืออะไร ?

เหล็กเส้น ก็คือ เหล็กเสริมใช้สำหรับงานก่อสร้างบ้านเรือน อาคาร คอนโด หรือสำหรับเสริมงานคอนกรีต งานถนน งานสะพานต่างระดับที่ต้องใช้เหล็กเส้นใหญ่ ๆ เหล็กเส้นแต่ละประเภท จะใช้งานแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของเนื้องานที่จะใช้ หรือว่าเจ้าของต้องการให้งานคงอยู่กี่ปีเท่านั้นเอง



เหล็กเส้นคืออะไรมีกี่ประเภท ?

เหล็กเส้นมี 2 ประเภท

1.เหล็กเส้นกลม ( Round Bar)

2.เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar)



ข้อแตกต่างระหว่าง เหล็กเส้นกลม และ เหล็กข้ออ้อย

- เหล็กเส้นกลม Round Bar

โดยมีลักษณะภายนอกผิวเรียบเกลี้ยง หน้าตัดกลม มีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 6-25 มิลลิเมตร และมีความยาวมาตรฐานอยู่ที่ 10 และ12 เมตร เหล็กเส้นกลมมีหน้าที่ยึดเหนี่ยวระหว่างเหล็กกับคอนกรีต ส่วนมากใช้สำหรับงานโครงสร้าง ปลอกเสา ปลอกคาน งานก่อสร้างขนาดเล็ก และขนาดกลาง

- เหล็กข้ออ้อย Deformed Bar

เป็นเหล็กที่มีลักษณะเป็นเส้นกลมที่มีบั้ง ผิวเหล็กมีลักษณะเป็นปล้อง ๆ ตลอดเส้น โดยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางทั่วไปคือ 12-16 มม. มีความยาวมาตรฐานอยู่ที่ 10 และ 12 เมตร เช่นเดียวกับเหล็กเส้นกลม เหมาะสำหรับงานก่อสร้างเสริมคอนกรีตที่ต้องการโครงสร้างที่แข็งแรง เช่น อาคารสูง ๆ คอนโดมิเนียม สะพาน สนามบิน ที่สามารถรองรับน้ำหนักมากได้



การนำไปใช้ของเหล็กเส้นกลม และ เหล็กข้ออ้อย

- เหล็กเส้นกลม นิยมนำไปใช้ในการรับแรง สำหรับงานคอนกรีตเสริมเหล็กและงานก่ออิฐทั่วไป หรือใช้เป็นเหล็กปลอกในคาน ในเสา งานก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น อาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย

- เหล็กข้ออ้อย นิยมนำไปใช้ในงานก่อสร้างเสริมคอนกรีตที่ต้องการโครงสร้างที่แข็งแรง เป็นตัวเสาหรือตัวคาน เพราะมีการรับน้ำหนักและแรงเสียดทานได้ดีกว่าเหล็กเส้นกลม เหมาะสำหรับงานอาคาร คอนโดมิเนียม ถนนคอนกรีต สะพาน ฯลฯ

……………………………………………………………………………….................................................................................

บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด ตัวแทนจัดจำหน่ายเหล็กรูปพรรณทุกชนิด เหล็กโครงสร้าง เหล็กก่อสร้าง และเหล็กสเปคพิเศษ ด้วยการบริการที่ครบครัน ขนส่งรวดเร็วตรงเวลา ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเสมอมา เราคัดสรรเฉพาะเหล็กคุณภาพดีที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากโรงงานผลิตเหล็กชั้นนำ เพื่อส่งต่อความมั่นใจให้แกลูกค้า ในการก่อสร้างรากฐานโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรงของที่พักอาศัย และอาคาร โรงงาน




📩 Inbox : m.me/cj.co.th

📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิ้ก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

🌐 Website : https://www.cj.co.th/







bottom of page