top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร ⁉

Updated: Jan 8

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าคืออะไร 🧐 วันนี้เราจึงพามาทำความรู้จักกับ เหล็กกัลวาไนซ์อย่างละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกใช้งานเหล็กอย่างมีประสิทธิภาพ 🤩‼️ จะมีอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ด้วยกันเล้ยย 👇👇




เหล็กกัลวาไนซ์

เหล็กรูปพรรณต่างๆที่นิยมใช้ในงานทั้งงานก่อสร้าง งานตกแต่ง และงานต่างๆเช่น ชื้นส่วนประกอบต่างๆในรถยนต์ เครื่องจักร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีหลากหลายชนิด แต่หนึ่งในชนิดเหล็กที่จะยกตัวอย่างคือ เหล็กกัลวาไนซ์ หรือ เหล็กซิงค์ GI เป็นเหล็กที่ผ่านการชุบสังกะสีด้วยกรรมวิธีกัลวาไนซ์เพื่อให้สังกะสีเคลือบเนื้อเหล็กห่อหุ้มชั้นนอก ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน เหมาะกับงานโครงสร้างภายนอกได้อย่างดี แต่เหล็กกัลวาไนซ์นั้นก็มีข้อจำกัดบางประการที่ควรรู้ก่อนนำไปใช้งาน ดังนั้นเราจึงขอนำเสนอรายละเอียดของเหล็กกัลวาไนซ์โดยละเอียดเพื่อเป็นข้อมูลเลือกใช้งานโลหะอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ด้วยกัน


คุณสมบัติแลละการใช้งาน

เหล็กกัลวาไนซ์ หรือ เหล็กซิงค์ GI เป็นเหล็กที่ผ่านการชุบสังกะสีเคลือบกันสนิม สามารนำไปใช้งานได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องทาสีกันสนิม ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในด้านสีกันสนิม ซึ่งกระบวน การของกัลวาไนซ์ก็คือ วิธีการทำเหล็กกล้าขึ้้นรูปตามที่ต้องการ แล้วนำไปชุบสังกะสีหลอมเหลวผ่านการจุ่มร้อน (hot-dip galvanizing) หรือวิธีการเคลือบผิวเหล็กด้วยสังกะสีแบบอื่นๆ ซึ่งกระบวนการนี้ สังกะสีจะผสมผสานระหว่างเนื้อเหล็กกับสังกะสีที่เคลือบภายนอก ความหนาประมาณ 65-300 ไมครอน มีสามชั้นก็คือ ชั้นเนื้อเหล็ก โลหะผสม(เหล็ก+สังกะสี) และชั้นสังกะสีที่เป็นภายนอก คอยป้องกันเนื้อเหล็กจากความชื้น หรือปฏิกิริยาเคมีกัดกร่อนอันก่อให้เกิดสนิมขึ้น ทำให้เหล็กมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม เหมาะกับการใช้งานภายนอก โครงสร้างน้ำหนักเบาต่างๆเช่น โครงหลังคาขนาดเล็ก รางน้ำผน เสาธง รั้วหรือราวระเบียงนอกบ้าน และอื่นๆ


ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์

1.เป็นเหล็กสำเร็จรูป สามารนำไปใช้งานได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องทาสีกันสนิม

2.น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ทนทาน เหมาะกับการนำไปใช้งานภายนอกอาคาร

3.ประหยัดเวลา ประหยัดค่าแรงงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสีทากันสนิม

4.อายุการใช้งานยาวนาน แทบจะไม่ต้องบำรุงรักษาให้ยุ่งยาก

5.สามารถกองวัสดุไว้เตรียมใช้งานได้โดยไม่ต้องกลัวสนิม เนื่องจากมีสังกะสีเป็นชั้นเคลือบ ทนทานการกัดกร่อนได้ดี


ข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์

1.ตัวเหล็กมีความเบากว่า จึงไม่เหมาะกับงานโครงสร้างที่รับน้ำหนักมากแต่สามารถเป็นโครงเหล็กรองได้

2.บริเวณข้อต่อจะต้องมีส่วนทำเกลียวขัน อาจจะมีการขัดสังกะสีที่เคลือบออกไป ทำให้เนื้อเหล็กเกิดสนิมได้ง่าย

3.เหล็กกัลวาไนซ์ไม่เหมาะกับงานระบบท่อหรือประปา เพราะมีโอกาสที่สังกะสีจะปนเปื้อนไปกับน้ำ อันตรายต่อสุขภาพ มีผลกระทบต่อการอุปโภคและบริโภค

4.ราคาเหล็กกัลวาไนซ์นั้นจะสูงกว่าเหล็กอื่นๆในรูปแบบเดียวกัน เพราะกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนซับซ้อ


ข้อแตกต่างของเหล็กกัลวาไนซ์กับเหล็กแบบอื่นๆ

- เหล็กดำ การผลิตเหล็กดำจะคล้ายกันกับเหล็กกัลวาไนซ์ เพียงแต่ไม่ได้ชุบสังกะสีเคลือบไว้ แต่นิยมใช้งานก่อสร้างโครงรับน้ำหนักมากหรือโครงหลัก ราคาถูกกว่า แต่โอกาสเกิดสนิมได้ง่าย ก่อนใช้งานจึงต้องทำการทาสีกันสนิมไว้ก่อนเสมอ

- สแตนเลส หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เหล็กกล้าไร้สนิม ผลิตจากเหล็กผสมคาร์บอนและโครเมียมตามอัตราส่วนเฉพาะ มีขั้นตอนผลิตที่ซับซ้อนขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงกว่า ราคาแพง แต่เป็นเหล็กที่ทนทานต่อการกัดดกร่อนได้ดีที่สุด คุ้มค่าในระยะยาว

- เหล็กชุบซิ้งค์เป็นเหล็กที่ชุบสังกะสีเหมือนกัลวาไนซ์ แต่ชุบด้วยไฟฟ้า ความหนาของสังกะสีอยู่ที่ 5-10 ไมครอน บางกว่าเหล็กกัลวาไนซ์ จึงเหมาะกับงานโครงสร้างภายในตัวอาคารหรืองานที่ไม่เน้นการป้องกันการกัดกร่อนมากนัก ราคาจะถูกกว่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเหล็กชนิดต่างๆข้างต้น เหล็กกัลวาไนซ์นั้นจะเป็นเหล็กที่ความยืดหยุ่นในด้านความคุ้มค่าของราคาและการใช้งาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ใช้งานในการเลือกเหล็กชนิดต่างๆ ใช้อย่างเหมาะสม

จะเห็นได้ว่า เหล็กกัลวาไนซ์เป็นเหล็กรูปพรรณที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของวัสดุก่อสร้างหรืองานตกแต่งที่มีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมได้เป็นอย่างดี แต่คุณสมบัติหรือข้อจำกัดบางประการก็เป็นแนวทางในการเลือกใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกันกับวัสดุเหล็กประเภทอื่นๆด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ลักษณะงาน งบประมาณที่ตั้งไว้ของผู้ใช้งาน ที่ต้องเลือกสรรให้ดี คุ้มค่าที่สุดสำหรับงานของคุณ


............................................................................................................................................................

ซีเจ เมทัลลิค นอกจากมีเหล็กกัลวาไนซ์หลากหลายขนาดและหลายรูปแบบแล้ว เรามีผลิตภัณฑ์เหล็กรูปพรรณต่างๆหลากหลายชนิดให้เลือกมากมาย ผลิตจากเหล็กคุณภาพดี มีตรา มอก.รับประกัน มั่นใจได้ว่า คุณภาพคุ้มราคา สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ซีเจ เมทัลลิคทุกสาขา




📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic




bottom of page