top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

ระวัง สนิมตัวร้าย กัดกินแผ่นหลังคาผุกร่อนจนหมดสภาพ ‼️

📌วันนี้แอดจะพามาทำความรู้จักกับสนิม และเรียนรู้วิธีการป้องกันการเกิดสนิมกันค่ะ ไปชมกันเล้ย👇👇


ปัญหาเรื่องสนิมกับหลังคาที่ทำจากเหล็กนั้นมีอยู่เสมอ อันเกิดจากการติดตั้งที่ไม่ดี หรือใช้วัสดุที่ไม่ถูกต้องในการติดตั้ง เมื่อปล่อยทิ้งไว้ ความชื้น อากาศสัมผัสกับเหล็กจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาทำให้เกิด สนิม เหล็กขึ้น ยิ่งเวลาผ่านไป สนิมจะกัดกร่อนลึกขึ้น จนกระทั่งทำให้แผ่นหลังคาหมดสภาพ ประสิทธิภาพลดลง เกิดความไม่สวยงาม จนต้องเสียเงินในการเปลี่ยนแผ่นและติดตั้งใหม่ ดังนั้นแล้วเพื่อเป็นการป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ เราจึงควรมาใส่ใจและศึกษา และมีกระบวนการป้องกันการเกิดสนิม ของหลังคาบ้านที่คุณรัก เพื่อยืดอายุการใช้งานและความสวยงามของหลังคาบ้านคุณไปอีกนาน


สนิมเกิดจากอะไร ?

เรามารู้จักกับสนิมกันก่อน สนิมนั้นเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างน้ำ ความชื้น และความร้อน รวมไปถึงประจุไฟฟ้าที่สัมผัสโดยตรงกับโลหะโดยตรง โดยที่เกาะกับตัวโลหะนั้นทำให้โลหะนั้นเปลี่ยนสภาพ สี และคุณสมบัติที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น จากสีเงินก็จะเปลี่ยนเป็นคราบสีส้มหรือแดง มีสภาพเป็นผุยผงโลหะถูกกัดกร่อน เกิดเป็นจุดเล็กๆเริ่มต้น ก่อนที่จะค่อยๆกระจายตัวไปทั่วบริเวณ แต่ปฏิกิริยานี้จะเกิดขึ้นอย่าง


สาเหตุที่หลังคาเกิดสนิมโลหะ

หลังคาเหล็กโดยส่วนใหญ่นั้น มีสารชั้นเคลือบเนื้อเหล็กจากภายนอกป้องกันการเกิดสนิม แต่บางครั้ง กระบวนการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องหรือการติดตั้งมีจุดหละหลวมทำให้เกิดช่องโหว่ โลหะสัมผัสกับอากาศและน้ำจนเกิดสนิมขึ้น ซึ่งสาเหตุมีดังนี้

1.การตัดหลังคาแบบร้อน เช่น การใช้ใบมีดหินตัดโลหะ หรือเจียหลังคาโดยเลื่อยความเร็วสูง

2.ฝุ่นเหล็กที่เกิดจากการตัด เจียรโลหะ หรือการเชื่อมโลหะที่ทำให้เกิดสะเก็ดฝุ่น ผงฝุ่นบนหลังคาและไม่ทำความสะอาดหลังเสร็จงาน

3.การติดตั้งวัสดุที่ไม่ถูกต้องทั้งขนาด ชนิดวัสดุ และการคำนวณอย่างเหมาะสม จนก่อให้เกิดช่องโหว่ที่น้ำสามารถไหลซึมผ่านได้

4.วัสดุเช่น หลังคาเหล็ก แป จันทัน สกรูหมุด และอื่นๆที่ไม่ได้มาตรฐาน

5.สภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยเฉพาะ พื้นที่ๆเก็บสารเคมีกัดกร่อน หรือ พื้นที่ติดทะเลที่ไอความเค็มจากเกลือพัดผ่านมากับลม






การป้องกันการเกิดสนิม

แน่นอนว่า เพื่อยืดอายุการใช้งานของหลังคาเหล็กนั้น การป้องกันการเกิดสนิมของหลังคา แม้จะเล็กน้อยแต่ก็สำคัญ หากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆยังสามารถกำจัดสนิมออกไปได้ เพราะสนิมแต่แรกเริ่มนั้นจะเกิดในพื้นผิวภายนอก สามารถล้างออกได้โดยง่าย

แต่การป้องกันสามารถทำได้ง่ายกว่า โดย

1.การตัดหลังคานั้นควรใช้การตัดแบบเย็น คือ การตัดหลังคาด้วยอุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดความร้อน อันจะทำลายตัวสารเคลือบเนื้อเหล็กป้องกันสนิม โดยใช้กรรไกรตัดโลหะ

2.บริเวณหลังคาที่มีเศษฝุ่นหรือสะเก็ดเหล็กเกาะไว้ ให้ทำความสะอาด โดยที่เช็ดพื้นที่หลังคาให้สะอาดหมดจดจากฝุ่น รวมถึงการเก็บวัสดุหรือเศษโลหะให้เรียบร้อย เช่น ตะปู สกรู เพื่อไม่ให้ชิ้นโลหะเกิดสนิมแล้วติดไปกับหลังคา

3.เลือกวัสดุหลังคา แป จันทัน และสกรูที่มีคุณภาพ มี มอก.และจากแหล่งที่เชื่อถือได้

4.หากเกิดสนิมขึ้น เราสามารถขจัดขัดทำความสะอาดได้ด้วยผ้าสะอาดและน้ำยาล้างจาน เช็ดทำความสะอาด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า สนิมเกาะนานหรือไม่ หากเกาะจนถึงชั้นเนื้อเหล็กหรือขยายวงกว้างแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนแผ่นหลังคาชิ้นนั้นโดยทันที

5.บริเวณที่เจาะรูเพื่อยึดระหว่างโครงแปกับหลังคา ให้ใช้สกรูที่ถูกต้องเหมาะสม และได้คุณภาพในการติดตั้ง เพื่อป้องกันเรื่องน้ำซึมระหว่างรู ทำให้เกิดสนิมและหลังคารั่วได้


จะเห็นได้ว่า สนิมหลังคา แม้เพียงจุดเล็กๆจุดเดียวแต่หากปล่อยไว้เป็นเวลานานก็จะเกิดปัญหา จากเรื่องเล็กๆจนเป็นเรื่องใหญ่ ถึงขั้นเสียค่าใช้จ่ายอย่างมากในการแก้ไข ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง แต่ปัญหานี้เราก็สามารถแก้ไขได้ง่ายๆตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งนี้การป้องกันไม่ให้เกิดสนิม คือสิ่งที่ดีที่สุดในการปกป้องหลังคา และเพื่อยืดอายุการใช้งานของหลังคาของบ้านที่คุณรักอย่างยาวนาน

................................................................................................................................


บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด เรามีผลิตภัณฑ์หลังคาหลากหลายรูปแบบ หลากหลายลอน หลากหลายสีสัน และทุกแผ่น ผลิตด้วยแผ่นเหล็กบลูสโคป เหล็กคุณภาพดีที่มีสารเคลือบป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนหลายชั้น รวมถึง ยังมีฉนวนกันความร้อน เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ ทำให้บ้านเย็น อยู่สบาย หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์ซีเจ เมทัลลิค ทุกสาขา ทุกตัวแทนจำหน่ายได้ ทั่วประเทศ


📩 Inbox : m.me/cj.co.th

📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

🌐 Website : https://www.cj.co.th


bottom of page