top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

น้ำรั่วซึมปัญหาใหญ่ในช่วงฝนตก...

Updated: Jan 8


ฝนตกทีไร เจอปัญหาใหญ่ทุกที นั่นก็คือ “ปัญหาน้ำรั่วซึม” ที่หลายครอบครัวต้องประสบพบเจอกัน วันนี้เราจะพาไปดูสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้หลังคาของเราเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมที่หน้าปวดหัวในช่วงฝนตก รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาต้องทำอย่างไร ไปดูกันค่ะ

สาเหตุที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว เกิดจากอะไร

1. หลังคามีความลาดชันน้อยเกินไป สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลังคารั่วซึม การที่หลังคามีความลาดชันน้อยเกินไป จะทำให้น้ำมีการไหลได้ช้าและระบายน้ำไม่สะดวกเมื่อมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีโอกาสที่น้ำฝนเอ่อล้นเกินสันลอน เป็นเหตุทำให้น้ำเกิดการรั่วซึมตามรอยต่อของแผ่นหลังคาเมทัลชีท

2. รางน้ำมีความตื้นเกินไป จนทำให้รางน้ำอุดตัน สาเหตุนี้เกิดจากมีกิ่งไม้หรือใบไม้ปลิวมาตกที่รางน้ำสะสมจนเกิดการอุดตันอยู่เต็มรางน้ำ เมื่อมีฝนตกหนักจึงส่งผลให้น้ำฝนเอ่อล้นออกจากรางน้ำได้ง่ายกว่ารางน้ำที่มีความลึก และทำให้น้ำฝนที่เอ่อล้นออกจากรางน้ำไหลย้อนกลับไปบนหลังคาและเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำรั่วซึมนั่นเอง


3. รั่วตามรอยสกรู สาเหตุนี้เป็นเพราะการติดตั้งโดยใช้สกรูที่มียาง EPDM ที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้ยางเกิดการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ หรือการเลือกใช้สกรูที่ไม่มีการเคลือบสารกันสนิมก็เป็นเหตุทำให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อน จึงทำให้น้ำรั่วซึมได้

4. ช่างติดตั้งหลังคาไม่มีความชำนาญ ยิงสกรูแน่นเกินไปหรือหลวมจนเกินไป จึงสามารถทำให้เกิดรอยรั่วที่เกิดจากการยิงสกรูได้


5. เว้นระยะซ้อนทับน้อยเกินไป การเว้นระยะการซ้อนทับแผ่นเมทัลชีทน้อยเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะการเว้นระยะซ้อนทับที่น้อยเกินไปจะทำให้น้ำไหลซึมย้อนกลับมาด้านใต้แผ่นหลังคาเมทัลชีทจึงเป็นสาเหตุของการรั่วซึมนั่นเอง


ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากเราแก้ไขได้ถูกวิธี ไปดูวิธีการแก้ปัญหากันค่ะ

1. การทากันซึม

เป็นวิธีการซ่อมหลังคารั่วที่ดี และเห็นผลที่สุด โดยการทาทับหลังการติดตั้งแผ่นหลังคา ซึ่งการทากันซึมนั้นจะช่วยป้องกันการเกิดปัญญาหลังคารั่วแ ละช่วยให้หลังคาสามารถ ทนน้ำ ทนความชื้น และสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ดี นอกจากนี้ควรใช้กันซึมที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกัน และทนทานต่อสภาพอากาศต่าง ๆ


2. เลือกใช้หลังคาให้เหมาะสมกับโครงสร้างหลังคา

โครงสร้างหลังคาที่มีความค่าความสโลปต่ำกว่า 5 องศา ควรใช้หลังคาที่มีความสูงของสันลอนมากกว่า 24 มม. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำฝนเอ่อล้นออกจากสันลอนเมื่อฝนตกหนัก ซึ่งเป็นเหตุทำให้น้ำเกิดการรั่วซึมตามรอยต่อของแผ่นหลังคาเมทัลชีทนั่นเอง


3. ติดตั้งรางน้ำใหม่

รางน้ำตื้นเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการรั่วซึมของหลังคา เนื่องจากรางน้ำอุดตัน เนื่องจากเศษใบไม้และกิ่งไม้มาตกที่รางน้ำ ดังนั้นความใช้รางน้ำที่มีความลึกพอเหมาะและควรมั่นทำความสะอาดเศษกิ่งไม้และใบไม้ที่ขังอยู่บนรางน้ำอยู่เสมอ


4. เปลี่ยนสกรูที่ได้มาตรฐาน

การซ่อมหลังคารั่วในส่วนของสกรู ควรเลือใช้สกรูยาง EPDM ที่ได้มาตรฐาน และมีการเคลือบสกรูด้วยสารกันสนิม มีซีลยางที่สามารถกันน้ำได้ดีและใช้ซีลแลนท์เก็บงานบริเวณรอบ ๆ รอยสกรู ตามรอยต่อระหว่างแผ่นเมทัลชีท และสันครอบให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันหลังคารั่วได้

5. วางแผ่นหลังคาให้มีระยะห่างที่พอดี

หากต้องการซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วโดยการวางแผ่นหลังคาใหม่ การเลือกช่างซ่อมหลังคาที่มีประสบการณ์จะช่วยให้การติดตั้งหลังคาเมทัลชีทมีระยะห่างที่พอดี เพราะช่างผู้ที่มีประสบการณ์จะช่วยทำการตรวจสอบการวางแผ่นเมทัลชีทได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

6. เลือกใช้บริการช่างหลังคามืออาชีพในการติดตั้ง

ความเลือกใช้ช่างติดตั้งหลังคาที่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง ซึงจะช่วยให้งานติดตั้งหลังคาเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งเรื่องระยะทับซ้อนในการวางแผ่นหลังคาที่พอดี อีกทั้งยังสามารถใช้ความชำนาญในการตรวจสอบความลาดชันของหลังคาได้อีกด้วย และสร้างความมั่นใจในงานด้านการติดตั้งหลังคา ไม่มีปัญหาหลังคารั่วซึมให้กวนใจ

................................................................................................................


บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด จำหน่ายปลีก - ส่ง พร้อมรับออกแบบ และติดตั้งหลังคาเมทัลชีท หลังคาบ้าน หลังคาโรงงาน กันสาด บานเกล็ด ฝ้า เพดาน หลังคาโพลีคาร์บอเนต หลังคาโปร่งแสง มีบริการสำรวจหน้างานโดยทีมช่างมืออาชีพ งานละเอียด รับประกันทุกงาน ราคาไม่แพง และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายแผ่นเมทัลชีทบลูสโคป (Bluescope Authprized Dealer) ตัวแทนจำหน่ายสินค้าบลูสโคปที่มีสินค้าครบครัน ทุกสี ทุกความหนา และบริการครบวงจร เช่น การให้คำปรึกษาในเรื่องคุณภาพสินค้า การติดตั้งแผ่นและฉนวน บริการวัดหน้างาน ตลอดจนการแนะนำในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic


bottom of page