top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

ความแตกต่างของแต่ละสันลอนของแผ่นหลังคามัลชีท จะเป็นยังไงไปดูกัน !!

Updated: Jan 8


การสร้างบ้านในปัจจุบัน หลังคาเมทัลชีทเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหลังคาเมทัลชีท มีความแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย และไม่เป็นสนิม เพราะหลังคาเมทัลชีทนั้นมีส่วนผสมของอลูมิเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีในการป้องกันความร้อน และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ อีกทั้งยังยังมีรูปทรงกับสีสันที่หลากหลาย

ลอนหลังคาเมทัลชีทนั้นก็จะมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายลอนให้เลือกใช้ ขนาดของแต่ละลอน ก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งรูปแบบที่แตกต่างของแผ่นหลังคาเมทัลชีทแต่ละลอนนั้น จะส่งผลต่อการรับน้ำและระบายน้ำเวลาฝนตกด้วย สำหรับลอนหลังคาเมทัลชีทยิ่งมีความสูงของสันลอนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรับน้ำได้ดีมากเท่านั้น และความกว้างที่มากขึ้นก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เนื่องจากใช้จำนวนแผ่นที่น้อยลงนั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของโครงสร้าง ความต้องการการใช้งาน และสไตล์การตกแต่งบ้านของผู้ใช้ด้วย

ระบบการติดตั้ง ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะจะส่งผลต่อการรั่วซึมของหลังคา

หลังคาเมทัลชีทมีการติดตั้ง 3 ระบบ คือ

- ระบบยิงสกรู (Bolt System) : เป็นการใช้สกรูยิงยึดแผ่นเมทัลชีทกับแปหรือโครงสร้างหลังคา เหมาะกับแผ่นเมทัลชีททุกความหนา

- ระบบไม่ใช้สกรู (Boltless System) : เป็นระบบติดตั้งแผ่นเมทัลชีทกับขายึดหรือคอนเน็กเตอร์ โดยไม่มีการใช้สกรูเจาะ ช่วยลดการรั่วซึมได้ดีกว่าระบบยิงสกรู ระบบไม่ใช้สกรู เหมาะสำหรับเมทัลชีทลอนคลิปล็อก ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กที่มีครีบสูงตั้งตรง และสามารถล็อกกันได้

- ระบบไร้รอยต่อ (Seamless System) : เป็นการใช้สกรูยึดคลิปที่ยึดตัวแผ่น แล้วนำแผ่นต่อไปมาซ้อนทับให้ล็อกกัน ส่วนที่ล็อกกันจะมีลักษณะเป็นครีบสูงตั้งตรง จึงป้องกันการรั่วซึมได้ดี



เพื่อการเห็นภาพที่ชัดเจนเราไปดูตัวอย่างลอนกันเลยค่ะ

1. ลอนมาตรฐาน CJM – 760A


ภาพตัวอย่างลอน CJM – 760A


ลอน CJM – 760A ความกว้างของลอน หลังหักระยะซ้อนทับแล้ว มีความกว้างไม่เกิน 760 มม. มีสันลอนทั้งหมด 5 ลอน ยึดแผ่นหลังคาด้วยระบบสกรู ความสูงแต่ละสันลอนจะอยู่ที่ 24 มม. ระหว่างสันลอน ขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ที่มีความกว้าง 130 มม. ซึ่งมีความสวยงาม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและช่วยให้การระบายน้ำมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับ ลอน CJM – 760A ที่มีความสูงของสันลอน 24 มม. จึงไม่เหมาะกับโครงสร้างหลังคาที่มีค่าความสโลปต่ำ (น้อยกว่า 5 องศา) แนะนำให้ใช้ลอนเมทัลชีท ที่มีความสูงมากกว่า เช่น ลอนเมทัลชีท ที่มีความสูง 38 มม. 40 มม. เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วซึมของน้ำและป้องกันน้ำไหลออกข้างลอน ในช่วงเวลาที่มีฝนตกหนักนั่นเอง


2. ลอน CJM-720A


ภาพตัวอย่างลอน CJM – 720A


สำหรับลอน CJM-720A ความกว้างของลอน หลังหักระยะซ้อนทับแล้ว มีความกว้างไม่เกิน 720 มม. มีสันลอนทั้งหมด 5 ลอน ยึดแผ่นหลังคาด้วยระบบสกรู ความสูงแต่ละสันลอนสูงถึง 40 มม. ซึ่งช่วยให้รับปริมาณน้ำได้ดียิ่งขึ้น ป้องกันน้ำไหลออกข้างลอน และระหว่างสันลอน ขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ที่มีความกว้างที่มีขนาดใหญ่ถึง 360มม. ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง และ ช่วยให้น้ำไหลลงสู่พื้นได้สะดวกมากขึ้น เหมาะสำหรับพื้นที่การสร้างบ้านที่มีฝนตกหนัก


3. ลอน CJM-700K


ภาพตัวอย่างลอน CJM – 700K


สำหรับลอน CJM-700K ความกว้างของลอน หลังหักระยะซ้อนทับแล้ว มีความกว้างไม่เกิน 700 มม. มีสันลอนทั้งหมด 4 ลอน ยึดแผ่นหลังคาด้วยระบบคลิปล็อกหรือขาคอนเน็กเตอร์ โดยไม่มีการใช้สกรูเจาะ ซึ่งทำให้ช่วยลดการรั่วซึมได้ดีกว่าระบบยิงสกรู แต่จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้อขาคลิปล็อกหรือขาคอนเน็กเตอร์เพิ่มขึ้น ลอน CJM-700K มีความสูงแต่ละสันลอนสูงถึง 38 มม. ระหว่างสันลอน ขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ที่มีความกว้างที่ 233 มม. ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง และช่วยให้น้ำไหลลงสู่พื้นได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น


4. ลอน Snap lock 315


ภาพตัวอย่างลอน Snap lock 315


สำหรับแผ่นหลังคาเมทัลชีทลอนใหม่ ลอนสแนปล็อค (Snap Lock) มีรูปลอนที่สวยโดดเด่น เรียบหรู ความกว้างของลอน หลังหักระยะซ้อนทับแล้ว มีความกว้างไม่เกิน 315 มม. ยึดแผ่นหลังคาด้วยระบบคลิปล็อกหรือขาคอนเน็กเตอร์ ซึ่งทำให้ช่วยลดการรั่วซึมได้ดีกว่าระบบยิงสกรู แต่จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้อขาคลิปล็อกหรือขาคอนเน็กเตอร์เพิ่มขึ้น มีความสูงแต่ละสันลอนสูงถึง 40 มม. ซึ่งช่วยให้รับปริมาณน้ำได้ดี และระบายน้ำได้อย่ารวดเร็ว ซึ่งเป็นลอนที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับ บ้าน ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือสำนักงานออฟฟิศ เพราะสามารถใช้มุงได้ทั้งบนผนัง และหลังคา นั่นเอง


ปัญหาที่พบบ่อยคือการรั่วซึมของน้ำ สาเหตุเกิดจากการเลือกใช้ลอนเมทัลชีท ไม่เหมาะสมกับลักษณะโครงสร้างหลังคา สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เพื่อป้องกันปัญหาการรั่วซึมของน้ำ นั่นก็คือ โครงสร้างหลังคาที่มีค่าความสโลปต่ำ หรือ น้อยกว่า 5 องศา ไม่แนะนำให้ใช้ลอน CJM – 760A ที่มีความสูงสันลอน 24มม. แต่ควรเลือกใช้ลอนเมทัลชีทที่ทีความสูงสันลอนมากกว่า เช่น ลอน CJM – 700K 720A หรือ Snap lock315 ที่มีความสูงของสันลอน 38มม. และ 40มม. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วซึมของน้ำในช่วงเวลาที่มีฝนตกหนักนั่นเอง


....................................................................................................................................


บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด จำหน่ายปลีก - ส่ง พร้อมรับออกแบบ และติดตั้งหลังคาเมทัลชีท หลังคาบ้าน หลังคาโรงงาน กันสาด บานเกล็ด ฝ้า เพดาน หลังคาโพลีคาร์บอเนต หลังคาโปร่งแสง เราใช้แผ่นเมทัลชีทจากบลูสโคป และมีบริการสำรวจหน้างานโดยทีมช่างมืออาชีพ งานละเอียด รับประกันทุกงาน ราคาไม่แพง



📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

bottom of page