top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

สาเหตุใหญ่ๆที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึม

Updated: Jul 25, 2020

หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์หลังคารั่วซึมจนฝ้าเกือบจะถล่มมาแล้ว หลายๆสาเหตุที่ทำให้หลังคารั่วซึม ฝนตกทีไรเป็นต้องกุมขมับทุกที สถานการณ์แบบนี้ถ้าขืนปล่อยไว้นานยิ่งส่งผลเสียให้กับบ้าน อาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างอีกแน่นอน ดังนั้นเรามาดูสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมพร้อมวิธีการแก้ไขที่ถูกต้องไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

รางน้ำตื้นเกินไป

○ รางน้ำที่ตื้นเกินไปเป็นสาเหตุให้กิ่งไม้และใบไม้อุดตันรางน้ำได้ง่าย เป็นเหตุให้น้ำฝนสามารถล้นเอ่อออกจากรางย้อนกลับไปบนหลังคาได้

วิธีแก้ - ติดตั้งรางน้ำที่มีขนาดลึกพอเหมาะ และหมั่นทำความสะอาดเศษใบไม้และกิ่งไม้ที่ขังอยู่บนรางน้ำอยู่เสมอ


เว้นระยะซ้อนทับน้อยเกินไป

○ ลูกค้าบางงรายเลือกที่จะประหยัดแผ่นเมทัลชีทโดยการเว้นระยะซ้อนทับให้น้อยที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าการเว้นระยะซ้อนทับของแผ่นเมทัลชีทที่น้อยเกินไปจะเป็นสาเหตุให้น้ำรั่วซึมได้ เพราะน้ำสามารถไหลซึมย้อนกลับมาด้านใต้แผ่นได้นั่นเอง

วิธีแก้ - ควรเว้นระยะซ้อนทับของแผ่นให้เหมาะสมกับความลาดชันของหลังคา เช่น หลังคาที่มีความลาดชันน้อย ก็ควรเว้นระยะซ้อนทับให้มาก เป็นต้น


การลาดชันของหลังคาที่น้อยเกินไป

○ โดยทั่วไป น้ำฝนจะไหลจะที่สูงไปยังที่ต่ำ เพราะฉะนั้นหลังคาที่มีความลาดชันที่น้อยเกินไป จะทำให้น้ำไหลได้ช้าและระบายไม่ทันเมื่อฝนตกหนัก มีโอกาสเอ่อล้นสูงเกินสันลอน เป็นเหตุให้น้ำรั่วซึมตามรอยต่อของแผ่นเมทัลชีทได้ด้วย

วิธีแก้ - ควรสร้างหลังคาที่มีความลาดชันที่พอเหมาะ เพื่อให้น้ำสามารถไหลลงด้านล่างได้เร็วขึ้น


รั่วตามรอยยิงสกรู

○ หลังคาเมทัลชีทรั่วตามรอยสกรู ถือเป็นปัญหายอดฮิตของการติดตั้งเมทัลชีทก็ว่าได้ เพราะสามารถเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สกรูซึ่งมียาง EPDM ที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้ยางเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร การเลือกใช้สกรูที่ไม่เคลือบกันสนิมเป็นสาเหตุให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อน หรือช่างติดตั้งที่ไม่มีประสบการณ์ จึงยิงสกรูแน่นเกินไปจนยางปริ

วิธีแก้ - ควรเลือกใช้สกรูยาง EPDM ที่ได้มาตรฐาน มีระยะเวลาประกันสนิมเท่าๆ กับตัวแผ่น และเลือกช่างติดตั้งมืออาชีพมากประสบการ์ณ หรือเปลี่ยนมาใช้ลอนหลังคาเมทัลชีทระบบติดตั้งแบบ Klip-Lock หรือ ระบบ Seam-Lock ซึ่งเป็นการติดตั้งแบบไม่ยิงสกรูลงบนแผ่นเมทัลชีทโดยตรง ก็จะสามรถแก้ปัญหาหลังคารั่วซึมจากสกรูได้เป็นปลิดทิ้ง



บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด จำหน่ายปลีก - ส่ง พร้อมรับออกแบบ และติดตั้งหลังคาเมทัลชีท หลังคาบ้าน หลังคาโรงงาน กันสาด บานเกล็ด ฝ้า เพดาน หลังคาโพลีคาร์บอเนต หลังคาโปร่งแสง มีบริการสำรวจหน้างานโดยทีมช่างมืออาชีพ งานละเอียด รับประกันทุกงาน ราคาไม่แพง และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายแผ่นเมทัลชีทบลูสโคป (Bluescope Authprized Dealer) ตัวแทนจำหน่ายสินค้าบลูสโคปที่มีสินค้าครบครัน ทุกสี ทุกความหนา และบริการครบวงจร เช่น การให้คำปรึกษาในเรื่องคุณภาพสินค้า การติดตั้งแผ่นและฉนวน บริการวัดหน้างาน ตลอดจนการแนะนำในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า


☎ สนใจติดต่อ #CJmetallic

■ รามคำแหง : 02-378-8225

■ สาขาลำสาลี : 02-731-7185

■ สาขาเทพารักษ์ : 02-752-5502

■ สาขาชลบุรี : 038-457-225

■ สาขาอรัญประเทศ : 037-550-400-2

 

📩 Inbox : m.me/cj.co.th

📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิ้ก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

🌐 Website : https://www.cj.co.th/

6,541 views0 comments
bottom of page