top of page
  • cjmassist

PU, PE เราจะใช้แผ่นเมทัลชีทที่มีฉนวนแบบไหนมุงหลังคาบ้านกันดีนะ?

Updated: Apr 13, 2020




เนื่องจากสภาพอากาศเมืองไทยนั้นเรียกได้ว่าร้อนกันทั้งปีเลยก็ว่าได้ #เมทัลชีทแบบติดฉนวน PE และ PU Foam จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการเลือกซื้อแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่ดีนั้น นอกจากจะต้องดูมาตรฐานของชั้นเคลือบและสีของแผ่นเมทัลชีทแล้ว ยังต้องดูองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การบุฉนวนกันความร้อนของแผ่นเมทัลชีทที่มีคุณภาพ ซึ่งฉนวนกันความร้อนทั้ง 2 แบบนั้น ก็จะมีคุณสมบัติ และมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันนั้น ดังนั้นเราจึงควรเลือกฉนวนให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งานของตัวบ้านหรืออาคาร



เรามาดูข้อเปรียบเทียบกันระหว่างฉนวนกันความร้อน PE Foam และ PU Foam กันเลยค่ะ


ฉนวนกันความร้อน (PE​ FOAM) หรือ โพลีเอทิลีนโฟม (Polyethylene) มีลักษณะเป็นโฟม เหนียว​ อ่อนนุ่ม คล้ายฟองน้ำ และมีแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์บางๆ​ หุ้มเคลือบบนผิวโฟมอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อนได้ถึง 95% และมีค่าการแผ่รังสีต่ำเพียง 0.05 ​PE Foam เป็นฉนวนที่มีน้ำหนักเบา มีความเหนียวนุ่ม ไม่ดูดซับน้ำ ไม่ลามไฟ และไม่มีควันพิษเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทนทานต่อการกัดกร่อนจากกรดและด่าง จึงเหมาะกับการใช้ในโรงงานเคมีที่มีไอระเหยของกรด และช่วยปกป้องแผ่นเมทัลชีทเกิดการกัดกร่อนได้ การติดฉนวน PE สามารถติดเข้ารูปตามสันลอนหรือเลือกติดเป็นแผ่นเรียบใต้ท้องลอนก็ได้ มีให้เลือก 2 ความหนา คือ 5 มม. และ 10 มม.


ข้อเสีย : เมื่อติดไฟจะเสียสภาพทันที เป็นถ่านดำๆ แต่ไม่ลามไฟ เมื่อกาวหมดสภาพอาจเกิดน้ำรั่วซึมได้ มีโอกาศเกิดไอน้ำเนื่องจากมีช่องว่างระหว่างแผ่นหลังคา หรือน้ำอาจซึมจากรอยยิงสกรู เกิดความชื้นสะสมและแผ่นเมทัลชีทอาจเกิดสนิมได้ และมีอายุการใช้งานสั้นกว่าฉนวน PU Foam


ฉนวนกันความร้อน​ (PU FOAM​) หรือ​ โพลียูรีเทนโฟม​ (Polyurethane) เป็นฉนวนที่กันความร้อนได้ดีมากที่สุด​ เมื่อเปรียบเทียบกับคุณสมบัติโดยรวมกับฉนวนชนิดอื่นๆ โดยทั่วไปเทคโนโลยีการฉีดฉนวนหรือโฟมกันความร้อนลงบนผิววัสดุ จะทำให้ฉนวนมีความสามารถในการยึดเกาะสูง มีลักษณะเบา ไม่ดูดซับความชื้น และสามารถป้องกันน้ำ ป้องกันการรั่วซึมได้เนื่องจากฉนวนเป็นเซลล์ปิดไม่อุ้มน้ำ จึงช่วยป้องกันแผ่นหลังคาไม่ให้สัมผัสกับอากาศและความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสนิม ทนต่อกรดและด่าง ไม่ละลายในแอลกอออล์และน้ำมันเครื่อง สามารถติดไฟได้ แต่ไม่ลามไฟ มีการผสมสารกันไฟลาม และไฟสามารถดับได้เอง มีความคงทนแข็งแรงน้ำหนักเบาไม่เสื่อมสภาพตลอดอายุการใช้งานยาวนาน (ภายใต้การติดตั้งที่ถูกต้อง) อีกทั้งยังช่วยดูดซับเสียงดังจากเสียงฝนที่กระทบกับเเผ่นหลังคาเมทัลชีทให้เบาลง หรือเสียงรบกวนอื่นๆ เหมาะสำหรับที่พักอาศัย อาคาร โรงเรียน และโรงงาน อุตสาหกรรมต่างๆ มีให้เลือก 3 ความหนา คือ 15, 25 ,และ 50 มม.


ข้อเสีย : มีราคาที่สูงกว่าฉนวนกันความร้อนแบบอื่นๆ

อุณหภูมิที่สูงขึ้นในปัจจุบันส่งผลโดยตรงถึงอุณหภูมิภายในบ้านหรืออาคาร ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ มาอันดับต้นต้นของการสร้างบ้าน เนื่องจากการแผ่รังสีความร้อนของแสงอาทิตย์ด้านบนหลังคา ผ่านฝ้าเพดานลงสู่ภายในอาคารนั้น เป็นต้นเหตุของปัญหาและที่มาของความร้อนส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้ฉนวนกันความร้อนมีความจำเป็นที่จะช่วยบรรเทาหรือลดอุณหภูมิ ทำให้บ้านหรืออาคารมีอากาศเย็นสบายขึ้น และยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในการทำความเย็นได้ในระยะยาวอีกด้วยค่ะ


เขียนโดย CJ Metallic

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.cj.co.th/pu-foam

บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด รับผลิตและติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีพร้อมฉนวน PE และ PU Foam ด้วยขบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน และเลือกใช้แผ่นเหล็กจากบลูสโคป ทำให้ได้หลังคาคุณภาพดี อายุการใช้งานยาวนาน และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายบลูสโคป ออโธไรซ์ ดีลเลอร์ #BluescopeAD ตัวแทนจำหน่ายสินค้า เมทัลชีทบลูสโคปที่มีสินค้าครบครัน ✔️ทุกสี ✔️ทุกความหนา ✔️บริการครบวงจร


☎ สนใจติดต่อ #CJmetallic

■ รามคำแหง : 02-378-8225

■ สาขาลำสาลี : 02-731-7185

■ สาขาเทพารักษ์ : 02-752-5502

■ สาขาชลบุรี : 038-457-225

■ สาขาอรัญประเทศ : 037-550-400-2

------------------------------------------------------------

📩 Inbox : m.me/cj.co.th

📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิ้ก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic

🌐 Website : https://www.cj.co.th/

12,243 views0 comments
bottom of page